เศรษฐศาสตร์
ตลาดในความหมายทั่วไป หมายถึง สถานที่ใด ๆ
ที่สามารถซื้อขายสินค้าและบริการ ส่วนตลาดในทางเศรษฐศาสตร์ หมายถึง
กิจกรรมซื้อขายสินค้าและบริการระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
โดยไม่คำนึงว่าจะต้องใช้สถานที่ใด ๆ
ตลาดในทางเศรษฐศาสตร์แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
ตลาดแข่งขันสมบูรณ์และตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์
ตลาดแข่งขันสมบูรณ์
• มีผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนมาก
• สินค้ามีลักษณะเหมือนกันมาก
ตัวอย่างเช่น ตลาดหุ้น ปากคลองตลาด ตลาดข้าว
ตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด มีผู้ขายมาก
• สินค้าในตลาดคล้ายคลึงกันแต่
ทดแทนกันได้ไม่สมบูรณ์
• สินค้าคล้ายกันแต่ต่างยี่ห้อ
เช่น สบู่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ชาเขียว
• เข้าออกตลาดอย่างอิสระ
และส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ตลาดผู้ขายน้อยราย มีผู้ขายเพียงไม่กี่ราย
• สินค้าในตลาดทดแทนกันได้มาก
• ผู้ขายจะแข่งขันกันขาย
หรือ รวมหัวกันเหมือนกับตลาดผูกขาด (Cartel) ผู้ขายจะไม่ใช้ราคาเป็นเครื่องมือในการแข่งขัน
แต่จะใช้วิธีอื่น เช่น สร้างความแตกต่างในการบรรจุ คุณภาพ
• สินค้าในตลาด
เช่น บริษัทผลิตน้ำอัดลม บริษัทปูนซีเมนต์ ตลาดโทรศัพท์มือถือ ตลาดน้ำมันโลก พวกนี้จะแข่งขันกันสูงมากๆ
ตลาดผูกขาดมีผู้ผลิตหรือผู้ขายเพียงรายเดียว
• การผูกขาดอาจเกิดจากสาเหตุต่าง
ๆ เช่น กฎหมายให้อำนาจรัฐวิสาหกิจในการดำเนินกิจการแต่เพียงผู้เดียว
• สินค้าในตลาด
เช่น ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ รถไฟ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น